Xã yên hòa
Thứ ba, ngày 17/09/2024
Chào mừng bạn đến với Website Ủy ban nhân dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình

Xăng tăng giá gây áp lực lên giá hàng hóa tiêu dùng

Thứ tư, 08/06/2022

Xăng tăng giá gây áp lực lên giá hàng hóa tiêu dùng

Giá xăng tăng liên tục lên mức kỷ lục trên 30 nghìn đồng/lít trong những ngày qua khiến cho người tiêu dùng và doanh nghiệp lo lắng về một mặt bằng giá mới; đời sống người dân thêm khó khăn khi mọi dịch vụ, phí, cước vận tải, giá cả thực phẩm… đều trên đà tăng giá.

Xăng tăng giá gây áp lực lên giá hàng hóa tiêu dùng

Người dân lo lắng vì nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng giá.

Chị Nguyễn Thị Huệ (phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình) chia sẻ: Hiện nay, giá nhiều mặt hàng tiêu dùng cho đời sống hàng ngày tăng lên, giá xăng dầu đến nay đã tăng lên ngưỡng 30.000 đồng/lít khiến cho những người nội trợ "đau đầu" cân đối chi tiêu, trong khi thu nhập của gia đình không tăng. Mặc dù hàng hóa trên thị trường dồi dào, sức mua hàng ở các chợ không lớn nhưng nhiều mặt hàng lương thực, đồ khô như: gạo, đường, dầu ăn, rau củ, quả… cũng lần lượt tăng giá. Tôi luôn phải tính toán kỹ lưỡng chi tiêu cho bữa ăn, sinh hoạt phí... cho gia đình.

Chị Lê Thu Nga, chủ đại lý hàng thực phẩm công nghệ (phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình) cho biết: Xăng tăng giá đã kéo theo nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng. Thậm chí có mặt hàng đã tăng 20% - 40% so với Tết Nguyên đán 2022. Nhiều nhà cung cấp đang yêu cầu các đại lý tăng giá bán một số mặt hàng thiết yếu nhưng do chúng tôi còn nhiều hàng cũ nên vẫn giữ giá và đồng thời giảm tỷ suất lợi nhuận để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.

Cùng chung nỗi lo, anh Nguyễn Văn Long, lái xe taxi tại huyện Hoa Lư than vãn, xăng tăng giá nhưng cước dịch vụ không thể tăng nên mặc dù hàng ngày vất vả chạy hết công suất nhưng thù lao vẫn bị giảm sút. Trong khi đó, chi phí sinh hoạt bị đội lên theo giá xăng. Vì vậy, những người lao động có thu nhập thấp càng khó khăn.

Không chỉ người dân và người lao động lo lắng do giá tăng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cũng đang loay hoay kìm giá để giữ khách. Giám đốc một Công ty cổ phần vận tải trên tuyến Ninh Bình- Hà Nội cho hay, giá xăng dầu tăng mạnh khiến chi phí vận tải đội lên đáng kể. Doanh nghiệp càng thêm lao đao khi chưa kịp khôi phục lại 100% công suất hoạt động do dịch COVID-19. Dù vậy, doanh nghiệp sẽ cố gắng giữ nguyên giá cước hoặc có thể điều chỉnh tăng nhẹ trong thời gian tới để giữ khách…

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng Chỉ số giá tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ chung (CPI) trên thị trường toàn tỉnh trong tháng Năm mặc dù chỉ tăng 0,05% so với tháng trước, nhưng tăng 2,58% so với tháng 12/2021 và tăng 2,15% so với cùng tháng năm trước. Bình quân 5 tháng đầu năm CPI  tăng 1,87% so với cùng kỳ. 

Đồng chí Nguyễn Khải Hoàn, Trưởng Phòng Thương mại, Sở Công thương cho biết: So với tháng trước, chỉ có duy nhất 1/11 nhóm có chỉ số giá tăng là nhóm giao thông, tăng 1,57% do giá xăng đã tăng 3,75%, vượt mốc 30.000 đồng/lít, tăng lên mức cao nhất trong lịch sử, giá dầu diezel tăng 3,98% kéo theo giá nhóm nhiên liệu tăng 3,66%; nhóm dịch vụ giao thông công cộng cũng tăng 2,57%  theo đà tăng của nhóm nhiên liệu. Tuy nhiên, đây cũng chính là  nguyên nhân chính tác động làm tăng chỉ số CPI tháng này. 

Nếu tính so với tháng 12/2021, có đến 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, cụ thể: nhóm giao thông tăng mạnh nhất 8,73%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,46% (lương thực tăng 3,59%; thực phẩm tăng 4,73%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,11%); nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 3,4%; nhóm giáo dục tăng 0,88%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,62%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,55%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,54%; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,38%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,15%.  

Giá xăng tăng đã gây áp lực lên nền kinh tế nói chung và đời sống sinh hoạt nói riêng. Trong điều kiện nền kinh tế vừa bị tổn thương do dịch COVID-19 lại tiếp tục ảnh hưởng với giá nguyên liệu đầu vào tăng cao chính vì vậy rất cần có sự chung tay, chia sẻ từ phía Nhà nước, sự nỗ lực của các doanh nghiệp và người dân để kinh tế sớm phục hồi trở lại. 

https://baoninhbinh.org.vn

Thông tin truy cập

Truy cập: 1188276

Trực tuyến: 350

Hôm nay: 668