Xã yên hòa
Thứ ba, ngày 17/09/2024
Chào mừng bạn đến với Website Ủy ban nhân dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình

Điều trị ung thư dạ dày bằng phương pháp phẫu thuật nội soi và nạo vét hạch tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình

Thứ ba, 05/12/2023

Thời gian qua, tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình đã thực hiện hiệu quả phẫu thuật nội soi cắt bán phần dạ dày và nạo vét hạch, điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn sớm.

Một ca nội soi cắt bán phần dạ dày và nạo vét hạch ung thư.

Bệnh nhân Đ.T.H, 50 tuổi, xã Yên Mạc (huyện Yên Mô), có tiền sử đau dạ dày nhiều năm. Vài tháng gần đây, anh H. bị đau bụng vùng thượng vị, gầy sút cân nhanh (giảm 4 kg/tháng). Đến bệnh viện thăm khám, sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư dạ dày, có chỉ định phẫu thuật cắt 2/3 dạ dày và nạo vét hạch. Sau 1 tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, được theo dõi và điều trị tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Một bệnh nhân khác là bà Tr.T.Th, 60 tuổi, xã Khánh Hồng (huyện Yên Khánh) gần đây nhận thấy hay đau bụng và khó tiêu. Đi khám bệnh, bác sĩ lấy mẫu sinh thiết cho kết quả bị ung thư dạ dày giai đoạn đầu. Đồng thời nội soi, chụp phim CT cho thấy, có khối u nằm dưới dạ dày nhưng chưa di căn. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân có khả năng điều trị thành công với phương pháp phẫu thuật cắt một phần dạ dày và làm sạch ung thư bằng nạo hạch mở rộng, có thể khỏi bệnh hoàn toàn. Ca phẫu thuật được thực hiện thành công, bệnh nhân ít đau, thời gian phục hồi sau mổ nhanh, thời gian nằm viện ngắn...

Bác sỹ chuyên khoa I Bùi Văn Ngự, Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Ung thư dạ dày gây tỷ lệ tử vong cao thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau ung thư gan, ung thư phổi và đang có xu hướng trẻ hóa. Mặc dù có sự tiến bộ về hóa trị và liệu pháp nhắm trúng đích nhưng phương pháp phẫu thuật vẫn là phương án điều trị ung thư dạ dày hiệu quả. Cắt dạ dày nạo vét hạch với phẫu thuật nội soi điều trị ung thư dạ dày giai đoạn sớm đã được xem là một lựa chọn điều trị lý tưởng và ngày càng được áp dụng rộng rãi. 

Trong hầu hết các trường hợp ung thư dạ dày, khối u thường to không thể điều trị bằng các phương pháp không phẫu thuật như hóa trị hay xạ trị (mặc dù đôi khi các phương pháp này giúp phẫu thuật hiệu quả hơn). Do đó, phẫu thuật cắt dạ dày để lấy đi một phần hoặc toàn bộ dạ dày, ngăn chặn tế bào ung thư lan ra các phần khác của cơ thể là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để điều trị ung thư dạ dày hay cũng làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Phẫu thuật cắt dạ dày cũng có thể được chỉ định nếu có u lành tính. Bởi mặc dù không phải ung thư nhưng khi có nguy cơ sẽ chuyển thành ác tính nếu u không được lấy đi. Thời gian qua, các y, bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp đã phối hợp thực hiện hiệu quả nhiều ca phẫu thuật cắt một phần dạ dày và nạo vét hạch, điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn sớm.

Thăm hỏi, kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bệnh nhân ung thư dạ dày trước phẫu thuật được thăm khám, hội chẩn, đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Trong đó, bệnh nhân ung thư giai đoạn 1, 2 được chỉ định mổ nội soi; phẫu thuật cắt bán phần dạ dày nội soi và nạo vét hạch có thể mở rộng hơn đến giai đoạn 3. Đây được xem là lựa chọn điều trị tốt nhất; thực hiện phổ biến, dần dần thay thế phương pháp mổ mở.

Phẫu thuật nội soi cắt bán phần dạ dày và nạo vét hạch là phương pháp có thể thực hiện an toàn và hiệu quả trong điều trị ung thư dạ dày tiến triển; thường được thực hiện ở những bệnh viện lớn có trang thiết bị hiện đại, phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm.

Để thực hiện được phương pháp này, kíp bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình đã tích cực nghiên cứu, học tập, tham gia các khóa đào tạo với phương thức cầm tay chỉ việc tại Bệnh viện Việt Đức. Cùng với đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đầu tư đồng bộ, đầy đủ về trang thiết bị, cơ sở vật chất... tạo điều kiện cho các bác sĩ thực hiện thành công phương pháp này.

Cũng theo bác sỹ chuyên khoa I Bùi Văn Ngự, Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, phẫu thuật nội soi cắt bán phần dạ dày và nạo vét hạch có ưu điểm là mổ qua camera với độ phóng đại gấp 4 lần, bác sĩ thấy rõ mạch máu và vét hạch sạch hơn. 

Theo đó, các bác sỹ sẽ cắt một phần phía thấp của dạ dày bảo tồn chức năng chứa đựng của dạ dày chỉ lấy đi phần hang vị và phần thân vị có nhiệm vụ chế tiết và nghiền nhỏ thức ăn nhưng phải đạt hoàn toàn tiêu chuẩn triệt căn ung thư, các mạch máu được cắt bỏ sát gốc kèm theo vét hạch. 

Với phẫu thuật nội soi, hậu phẫu nhẹ nhàng hơn, bệnh nhân ít đau, đảm bảo thẩm mỹ, có nhu động ruột sau mổ sớm hơn và ít mất máu, phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Từ đó, bệnh nhân có thể tự vận động, đi lại sớm hơn, không cần sự hỗ trợ của người khác, thời gian nằm viện ngắn hơn.

Hiện nay, phẫu thuật nội soi cắt một phần dạ dày, nạo hạch đang dần phát triển, là phương pháp có thể thực hiện an toàn và hiệu quả trong điều trị ung thư dạ dày tiến triển, có được ưu điểm về phẫu thuật nội soi nhưng vẫn bảo đảm nguyên tắc an toàn về ung thư. Hiện nay, số lượng bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật này ngày càng nhiều và được công nhận như một lựa chọn thích hợp cho ung thư dạ dày giai đoạn sớm.

Cũng theo các bác sĩ, bệnh nhân sau khi thực hiện phẫu thuật cắt dạ dày cần lưu ý tập dần chế độ ăn mới, có sự tư vấn của bác sĩ để tránh một số thức ăn và đồ uống bị khó tiêu. Đồng thời nên ăn thành nhiều bữa nhỏ trong thời gian dài sau mổ, đồ ăn có nhiều canxi, sắt, vitamin C và D. Tuy nhiên, theo thời gian, phần còn lại của dạ dày hoặc ruột non sẽ giãn ra, sau đó người bệnh có thể ăn ít bữa hơn, mỗi bữa ăn nhiều hơn. 

Các bác sỹ khuyến cáo, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế có uy tín từ 3-6 tháng/lần, kịp thời sàng lọc và điều trị ung thư sớm để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất. Nếu thấy các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, yếu mệt, ăn không ngon, ngủ không an, sụt giảm cân nhanh chóng… nên đến cơ sở y tế để được các bác sỹ thăm khám và điều trị.

Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn

Thông tin truy cập

Truy cập: 1188189

Trực tuyến: 349

Hôm nay: 581